ผลงานการนำเสนอ COP


ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร
            ปัจจุบัน ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครของเรานั้นเป็นที่ประจักษ์ชัดว่ากำลังเข้าสู้สภาพที่เรียกว่า หยุดตาย”  อยู่ทั่วไปหลายพื้นที่  อันเนื่องมาจากปริมาณพื้นที่ผิวการจราจรมีอยู่จำกัด  แม้ว่าจะรวมโครงการต่างๆที่สำคัญ  ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เช่น  ทางด่วน ทางยกระดับ  สะพานลอยข้ามแยก  หรือแม้แต่ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า  ที่ปัจจุบันยังดำเนินการได้ล่าช้า  อันเนื่องมาจาก  การเงินของประเทศ   นับวันปัญหาการจราจรในกรุงเทพ  จะแก้ไขได้ยากลำบากมากขึ้น
ประการแรก     นโยบายรถคันแรก      
            สภาพการจราจร  ในกรุงเทพมหานคร  พบว่ามีจำนวนรถใหม่ป้ายแดงเพิ่มมากขึ้นบนท้องถนน  โดยสืบเนื่องมาจากนโยบายประชานิยมของรัฐบาล      ในโครงการรถคันแรก  ที่มีคนขอใช้สิทธิ์เฉพาะในกรุงเทพมหานคร  มากกว่า 200,000  ราย  และมีมากกว่า 1,000,000  รายทั่วประเทศ  ก่อให้เกิดปัญหารถติดที่ยากจะแก้ไข   เนื่องจากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น   แต่ช่องทางการจราจรก็ยังคงเท่าเดิม  ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับผลกระทบจากปัญหานี้เป็นอย่างมาก
ประการที่สอง      เลี้ยวขวากลับรถ
            การเลี้ยวขวาและการกลับรถในถนนทั่วๆไประหว่าง  ทางแยกเฉพาะ  กรณีที่ต้องหยุดเนื่องจากการรอกลับรถนั้น   นอกจากทำให้เกิดการขัดขวางช่องทาง แล้วยังจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับช่องทางทั้งหมดของรถที่สวนทางมา  ซึ่งรถเหล่านี้จะต้องรอกันเป็นขบวนยาวเหมือนกับมีสัญญาณไฟแดงเพิ่มขึ้นอีกหลายจุด 

ประการที่สาม    การรอสัญญาณไฟ
            กรณีที่รถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด รถที่ตรงไปหรือเลี้ยวขวาจะต้องรอไฟ การที่จะให้โอกาสรถไฟตรง  และเลี้ยวขวาสำหรับรถที่มาในแต่ละทิศทาง  โดยปกติแล้วจะให้โอกาสเพียงหนึ่งส่วนสี่   ดังนั้น หากสัญญาณไฟเขียวช่วงละ   1 นาทีจำนวนรถในแต่ละทิศทางจะต้องคอย  โดยเฉลี่ย 3 นาทีต่อ 1 รอบสัญญาณไฟ  ในพื้นที่ของ กทม. ซึ่งมีสัญญาณไฟควบคุมโดยตำรวจจราจรมักจะปล่อยให้รถทีละช่วงยาว         ๆ  ซึ่งจะมีสัญญาณไฟเขียวด้านละประมาณ 2-3 นาที  จึงทำให้ต้องรอสัญญาณไปในแต่ละรอบนานถึง  10 นาทีเพราะฉะนั้นเมื่อมีการจราจรมากๆ  จึงต้องคอยสัญญาณไฟถึง 3-4 รอบ

ประการที่สี่   หยุดมากเกินไป       
            ปัญหาการจราจรส่วนหนึ่งเนื่องมาจากมีรถมาก  แต่ปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ต้องหยุดมากเกินไปในกรณีทีมีถนนไม่เพียงพอเพราะรถมาก  การแก้ปัญหาการจราจรที่แท้จริง  จึงอยู่ที่ว่า ทำอย่างไรจึงจะให้หมดความจำเป็นที่จะต้องหยุด”  ในหลายๆ กรณี  เช่น  ต้องหยุดรอการกลับรถ  รถขวางถนน  คอยรถออกจากซอยเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา และพวกที่ไม่เคารพกฎจราจร  ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่สุด 
ประการที่ห้า   สะพานกลับรถ
            ถ้าจะสร้างสะพานกลับรถบนถนนบางสาย ต้องจัดให้อยู่ห่างจากสี่แยกพอประมาณ เพื่อให้มีช่วง ระยะการเปลี่ยนช่องทางยาวพอที่จะปรับความเร็วให้เท่ากันได้ถ้าหากทางเอกกว้างพอก็จะสามารถ ปรับความเร็วบนสะพานกลับรถก็ต้องเพิ่มความโค้งให้มากขึ้น ซึ่งจะกลับได้ช้าลงและอัตราความเร็ว ประมาณ 30 กม/ชม. ก็เพียงพอที่จะไม่เกิดรถติดขึ้นได้
            ในกรณีที่จะต้องมีสะพานกลับรถ ก็ควรจะทำเพื่อป้องกันมิให้มีการกลับรถในช่องทางจราจรด้านขวา เพราะจะทำให้เสียช่องทางจราจรและเสียเวลาหยุดคอยกัน นอกจากนี้ สะพานกลับรถดังกล่าว สามารถใช้เป็นสะพานคนเดินข้ามได้ด้วย ลักษณะของสะพานนี้ต้องมีรัศมีทางโค้ง ขึ้น-ลง ซึ่งไม่ เหมือนกับสะพานลอยทั่วไป ทั้งนี้เพราะจะมีอัตราความเร็วของรถที่เหมาะสมกับการออกแบบ อย่างไรก็ตามการสร้างสะพานลอยกลับรถนี้มีข้อจำกัดในด้านน้ำหนักและความยาวของทางรถรวม อยู่ด้วย ซึ่งจะทำให้การจราจรมีระเบียบและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ประการที่หก    เวลารถไฟฟ้าเข้าออก
            การรถไฟแห่งประเทศไทย จะต้องปรับปรุงเวลาการเดินรถเสียใหม่ โดยไม่ต้องรอโครงการโฮป เวลล์ดำเนินการเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เพราะทางรถไฟกลายจุดสกัดการจราจรค่อนข้างมาก ซึ่งในขณะนี้จุดอยู่บนถนนสายต่างๆรวม 25 จุด ทั่วใจกลางเมือง กทม. ซึ่งล้วนเป็นถนนสายสำคัญ ที่มีปริมาณการจราจรมากทั้งสิ้น เช่น ถนนซึ่งในแต่ละจุดจะต้องใช้เวลาหยุดรอนานทำให้เกิด การสะสมปริมาณการจราจรต่อเนื่องไปยังจุดเปลี่ยนที่เป็นทางแยกอื่นๆ อีกหลายจุด การปรับเปลี่ยน การเดินรถของการรถไฟไม่ต้องลงทุนแต่ประการใด แต่สามารถทำให้การจราจรมีความคล่องตัวขึ้น ยกเว้นรถดีเซลราง ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารชานเมือง หรือแม้ในบางจุดที่มีพื้นที่เพียงพอสามารถทำเป็นอุโมงค์รถยนต์ได้


ประการที่เจ็ด    ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน
            กรมการขนส่งทางบนต้องร่วมมือกับตำรวจกรณีป้ายหยุดรถประจำทางอยู่ใกล้บริเวณทางแยกหรือจุดที่ไม่เหมาะสมต่างๆ ทั่ว กทม. โดยประเมินสถานการณ์จราจร ณ จุดนั้นหากจุดใดก่อให้เกิดปัญหาจราจรก็ควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ย้ายป้ายหยุดรถประจำทาง แยกป้ายหยุดรถรับ-ส่ง แต่ละสายออกจากกัน เพราะการกำหนดป้าย หยุดรถประจำทางรวมกันจะทำให้มีการจอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารซ้อนคันกัน เนื่องจากรถที่วิ่งตามมาไม่สามารถเข้าป้ายได้ เป็นเหตุให้ต้องสูญเสียช่องจราจรไปอีก 1 ช่องทางด้วย หากเป็นไปได้บริเวณใด ที่ทางเท้ามีความกว้างพอที่จะปรับปรุงให้ขยายเป็นที่หยุดรถประจำทางได้ก็ควรทำเพื่อลดปัญหาการจราจรติด
ประการที่แปด   รถโรงเรียน
            รัฐบาลโดยกรมการขนส่งทางบก หรือ ขสมก. ควรหาแนวทางในการจัดรถโดยสารนักเรียนให้กับโรงเรียนต่างๆ เท่าที่จำเป็นก่อนเพื่อกระจายการกระจุดตัวของรถโดยสารส่วนบุคคลที่ไปส่งบุตรหลานตามโรงเรียนที่อยู่ใกล้กับบนเส้นทางต่างๆดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ประการที่เก้า    อาคารจอดรถ
            กรุงเทพมหานครต้องร่วมมือกับภาคเอกชนลงทุนจัดสร้างอาคารที่จอดรถขึ้นในหลายพื้นที่เพื่อให้ผู้ที่ใช้ผิวจราจรจอดรถได้ใช้ประโยชน์โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม ทั้งนี้เพื่อรองรับ ปริมาณการจราจรในอนาคตและช่วยให้ถนนต่างๆมีความคล่องตัวสูงขึ้นด้วย
ประการที่สิบ  อุบัติเหตุ
            กรุงเทพมหานครต้องปรับปรุงทางแยกสี่แยกต่างๆ โดยขยายรัศมีมุมเลี้ยวกว้างขึ้นกว่าเดิม และมากพอที่ให้รถสามารถเลี้ยวได้ปลอดภัย ไม่ไปกีดขวางช่องทางอื่น
            นอกจากนี้ปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งซึ่งสกัดการจราจรก็คือ รถที่เกิดอุบัติเหตุแล้วไม่สามารถ เคลื่อนที่ออกไปได้ในทันที กรณีรี้ทำได้โดยกรมประกันภัย กระทรวงพาณิชย์จะต้องออกกฎหมาย ประกันภัยเพื่อบังคับให้รถที่เกิดอุบัติเหตุเคลื่อนรถออกนอกทางจราจรได้เร็วที่สุดโดยไม่ต้องรอ ตำรวจมาตัดสิน เพราะผู้ใช้รถใช้ถนนย่อมรู้แก่ใจดีแล้วว่าใครผิดหรือถูกเพราะอย่างน้อยก็มีเครื่องหมายแสดงการควบคุมการจราจรอยู่แล้ว
ปัญหาสุดท้ายอยู่ที่ว่า จะเคารพกฎนี้กันหรือเปล่าเท่านั้นเอง

 
Trick & Tip iPhone © 2012 | Designed by LogosDatabase.com, in collaboration with Credit Card Machines, Corporate Headquarters and Motivational Quotes